Welcome

Welcome

Profile

Profile

แนะนำ หลักสูตร การพัฒนาตนเองและทำงานเป็นทีมอย่างมีประสิทธิภาพ

วันศุกร์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2558

ทุกสรรพสิ่ง..ล้วนเป็นสิ่งเดียวกัน

..
จระเข้ ช้าง ม้า วัว ควาย
ยุง แมงมุม พยาธิ คน ใบไม้ ดิน น้ำ อากาศ ฯลฯ
ทุกสรรพสิ่ง..ล้วนเป็นสิ่งเดียวกัน มีความสัมพันธ์กัน
เกี่ยวข้องกัน แยกกันไม่ออก
เป็นวัฏจักร หมุนเวียน เปลี่ยนไปตามกาลเวลาอยู่อย่างนั้นไม่รู้จบ
..
ช่วงนี้เขาเกิดเป็นสิ่งนี้ อย่างนี้
ช่วงนี้เราเกิดเป็นสิ่งนั้น อย่างนั้น
ผลัดเปลี่ยน หมุนเวียนกัน ตามวาระกรรม
..
เขามีบ้าน ก็เท่ากับเรามี
เขาขับรถดีดี ก็เท่ากับ เรามีขับด้วย
ด้วยความรู้สึกดีไปกับเขา
ด้วยความรู้สึกมีความสุขไปกับเขา
..
เมตตาธรรม จะนำไปสู่ความเข้าใจ
ว่าเราทุกคน ทุกสรรพสิ่ง เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน
เพียงแต่แปรสภาพไปอย่างนั้นบ้าง อย่างนี้บ้าง
ตามวาระของใครของมัน
..
ความเข้าใจข้อนี้
จะทำให้เรามองโลกได้ง่ายขึ้น สวยงามขึ้น
ใช้ชีวิตได้ดีขึ้น ง่ายขึ้น มีความสุขมากขึ้น
..
ทำร้ายเขา ก็เท่ากับทำร้ายเรา
แบ่งปันให้เขาก็เท่ากับแบ่งปันให้เรา
ยิ้มให้เขาก็เท่ากับยิ้มให้เรา
ฯลฯ
..
ทำอะไร ให้กับใคร อย่างไร
ก็เท่ากับทำให้ตัวเราเอง อย่างนั้นด้วยเช่นกัน
เพราะ "กฏแห่งกรรม" เขาก็คือเรา เท่าเทียมกันทั้งนั้น ..นั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น